Categories: Tin tức

Tổng hợp các loại học bổng mà bạn cần biết

Học bổng là điều rất quan trọng khi quyết định đi du học ở đâu. Vì thếm bạn cần biết được có các loại học bổng nào để có thể định hướng được cho mình ngay từ đầu và phấn đấu để theo học.

Tổng hợp các loại học bổng

Học bổng dựa trên thành tích (Merit based scholarship)

Đây là các suất học bổng du học được cấp cho ứng viên có thành tích cao trong học tập, còn được biết đến với tên gọi Excellent scholarship. Bài phỏng vấn của Hotcourses Vietnam với tác giả Đỗ Liên Quang sẽ cho bạn cái nhìn rõ nét của cựu sinh viên Đại học Duke về hành trình săn học bổng toàn phần dành cho sinh viên xuất sắc.

Học bổng dựa trên thành tích

Xem ngay: bóng giặt sinh học để biết cách dùng hiệu quả

Tuy nhiên, thành tích ở đây cũng có thể dành cho những ứng viên có thành tích tốt trong thể thao, nhằm khuyến khích các tài năng thể thao như trường hợp kỳ thủ Lê Quang Liêm với học bổng của Đại học Webster, và cả các ứng viên có năng khiếu về nghệ thuật nói chung. Câu chuyện du học ngành khiêu vũ của biên đạo múa Trần Ly Ly bằng học bổng chính phủ Úc cũng chính là điển hình của nhóm học bổng dựa trên thành tích.

Học bổng dựa trên nhu cầu (Need based scholarship)

Đối với gia đình có thu nhập thấp thì đây là một loại học bổng thiết thực. Cụ thể, đó là những học viên mà nếu không nhận được học bổng này, thì điều kiện tài chính của gia đình sẽ không cho phép họ có thể tiếp tục việc học.

Học bổng dành cho vùng lãnh thổ cụ thể

Đây là loại học bổng không chỉ yêu cầu ứng viên phải đáp ứng một số yêu cầu về điểm số, và còn giới hạn cho một nhóm các quốc gia cụ thể – mà phổ biến là các quốc gia đang phát triển (trong đó có Việt Nam). Nhóm học bổng này có thể được cấp bởi các tổ chức, chính phủ, và trong phạm vi của các trường đại học. Chẳng hạn: Scholarships for Developing Countries của Đại học Westminster, Developing Solutions Scholarships tại Đại học Nottingham,  Global Development Scholarships của Đại học Bradford…

Học bổng dành cho nhóm thiểu số và những nhóm ứng viên cụ thể

Nhóm học bổng này được cấp dựa trên các tiêu chí cá nhân, xã hội hoặc nhân khẩu học, chẳng hạn như chủng tộc, tôn giáo, xu hướng tính dục, tiền sử bệnh tật… Các bạn có thể thử săn học bổng online ngay từ hôm nay bằng những từ khóa phù hợp với đặc tính của mình, ví dụ như học bổng cho người dân tộc thiểu số (Minority and Ethnic Scholarships), học bổng cho sinh viên thuộc cộng đồng LGBT (LGBT Scholarships), hay học bổng cho nữ giới (Scholarships For Women)…

Học bổng lãnh đạo/ phụng sự cộng đồng (Leadership/Community Service Scholarships)

Học bổng lãnh đạo/ phụng sự cộng đồng

Click ngay: kinh nghiệm săn học bổng du học để biết thêm thông tin

Và cuối cùng không thể không kể đến nhóm học bổng du học dành cho những cá nhân có tố chất lãnh đạo, và đặc biệt là có nguyện vọng phấn đấu để nắm giữ vai trò lãnh đạo về sau, góp phần phát triển cho tổ chức/ xã hội ở nước mình. Thông thường, nhóm học bổng có điều kiện ràng buộc, đó là yêu cầu người nhận học bổng phải trở về nước sau khóa học. Một số tên gọi phổ biến của học bổng lãnh đạo là: Global leadership scholarship hay Leadership Scholarship Program.

Tương tự, học bổng phụng sự cộng đồng được cấp dựa trên những thành tích đóng góp cho cộng đồng trước đó của ứng viên, thông qua các câu lạc bộ, nhóm hội mà ứng viên từng tham gia. Tất nhiên, những ứng viên thể hiện được nguyện vọng, tiềm năng và tinh thần “pay- back” cũng có cơ hội nhận được học bổng này.

Các loại học bổng được kể trên mỗi loại học bổng đều mang tới sự khác biệt. Bạn có thể lựa chọn cho mình một loại học bổng phù hợp nhất.

Rate this post
Nga

Comments are closed.

Share
Published by
Nga

Recent Posts

  • Giáo dục

Ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học lương bao nhiêu?

Hiện nay trong hệ thống Y tế, ngành Xét nghiệm Y học được đánh giá là ngành có tiềm năng…

2 tháng ago
  • Giáo dục

Bạn có biết ngành Điều dưỡng lấy bao nhiêu điểm?

Bên cạnh việc tìm hiểu ngành Điều dưỡng thi khối nào thì ngành Điều dưỡng lấy bao nhiêu điểm cũng…

2 tháng ago
  • Tin tức

Các nước sản xuất sầu riêng nổi tiếng nhất hiện nay

Sầu riêng được cho là vua của các loại trái cây, đặc biệt là với người Đông Nam Á. Dưới…

6 tháng ago
  • Tin tức

Tìm hiểu về các nước rộng nhất thế giới

Các nước rộng nhất thế giới là những nước nào? Bạn có tò mò những nước này rộng lớn như…

6 tháng ago
  • Tin tức

Tìm hiểu các nước quân sự mạnh nhất thế giới

Dưới đây là các nước quân sự mạnh nhất thế giới theo những thống kê, phân tích của GFP xếp…

6 tháng ago
  • Tin tức

Các nước phản đối đường lưỡi bò – Quốc tế chưa bao giờ công nhận “đường lưỡi bò”

Đường lưỡi bò có hàm ý như thế nào? Các nước phản đối đường lưỡi bò là những nước nào?…

6 tháng ago